ภัยร้ายออนไลน์ เมื่อมิจฉาชีพปลอมตัวเป็น THiNKNET

ภัยร้ายออนไลน์ เมื่อมิจฉาชีพปลอมตัวเป็น THiNKNET
27/10/23   |   1k

 

 

 

ในยุคที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดายผ่านอินเทอร์เน็ต ถึงแม้มันจะมีข้อดีในด้านความสะดวก แต่สิ่งที่ตามมาคือเราจำเป็นต้องระวังตัวให้มากขึ้นกับสิ่งที่พบเห็นในอินเทอร์เน็ต เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันเป็นเรื่องจริงรึเปล่า คนที่เราคุยอยู่นั้นมีตัวตนจริง ๆ หรือว่าเป็นมิจฉาชีพที่ปลอมตัวมาเพื่อหลอกลวงเอาผลประโยชน์บางอย่างจากเรา บางครั้งก็อาจปลอมตัวมาอยู่ในคราบขององค์กรที่ดูน่าเชื่อถือหรือแอบอ้างเป็นองค์กรที่มีอยู่จริง ​ซึ่ง THiNKNET ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ถูกนำไปใช้แอบอ้างโดยมิจฉาชีพ อีกทั้งบริการที่เป็นผลงานของ THiNKNET อย่าง แพลตฟอร์ม JobThai ก็ถูกนำไปใช้แอบอ้างด้วยเช่นกัน

 

วันนี้ THiNKNET เลยจะมาแชร์กรณีแอบอ้างที่เกิดขึ้นจริงมาแล้ว รวมถึงวิธีการป้องกันตัวและรับมือเพื่อไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

กรณีที่ 1: มิจฉาชีพอ้างตนเป็น THiNKNET (บริษัท ทิงค์เน็ต จำกัด)

บางครั้งมิจฉาชีพก็ใช้วิธีแอบอ้างเพื่อหลอกเอาผลประโยชน์จากคนที่เข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อ “หางาน” โดยมาในรูปแบบของเพจปลอมที่เกี่ยวกับการหางานสมัครงาน ซึ่งมิจฉาชีพจะให้ผู้อ่านที่สนใจงาน Add LINE ไป และเมื่อเข้าสู่บทสนทนาก็จะอ้างตัวว่าติดต่อจาก THiNKNET พร้อมแนบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ เช่น ที่อยู่ออฟฟิศ ทุนจดทะเบียน เลขจดทะเบียนบริษัท ฯลฯ ทั้งที่ในความจริงข้อมูลเหล่านั้นเป็นข้อมูลที่หาได้ทั่วไปจากอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว

ถ้าหากพบเห็นการแอบอ้างตัวว่าเป็น THiNKNET และได้รับการเสนองานที่เนื้องานเกี่ยวข้องกับงานประเภท งานแพ็กสินค้า แพ็กยาดม แพ็กปากกา หรืองานในธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของ THiNKNET ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นการหลอกลวงเพื่อขโมยข้อมูลหรือเพื่อให้โอนเงิน

 

โดย THiNKNET คือบริษัท IT ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น ซึ่งมีผลิตภัณฑ์และบริการ ดังนี้

 

  1. JobThai แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการหางาน หาคน และสมัครงาน ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลาย
  2. THiNKNET Maps บริการ Online Map API และข้อมูล Geolocation เพื่อนำไปต่อยอด Web & Mobile Application ที่ต้องการใช้ Features และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแผนที่ด้วยเทคโนโลยี Vector Tile และยังสามารถกำหนด Map Style ได้ตามความต้องการ
  3. THINKNET Design Studio เป็นการนำข้อมูลหลากชนิดมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มความสะดวกให้กับชีวิตในหลายมิติ เช่น สื่อการสอนในหลากหลายสาขาวิชา แผนที่ประกอบการวางแผนธุรกิจ รวมถึงภาพเพื่อการตกแต่งเพื่อความสวยงามและความรู้ควบคู่กัน

 

ผลิตภัณฑ์และบริการที่พัฒนาและสร้างสรรค์โดย THiNKNET

 

ซึ่งถ้าใครถูกขอให้โอนเงินโดยที่อีกฝ่ายอ้างว่าเป็นค่าสมัครงาน ค่าแรกเข้า หรือค่าค้ำประกัน ให้มั่นใจได้เลยว่าตัวเองกำลังถูกหลอกอยู่ เพราะ บริษัท ทิงค์เน็ต จำกัด ไม่มีการเก็บเงินค่าสมัคร ค่าแรกเข้า หรือค่าค้ำประกัน ในทุก ๆ ตำแหน่ง

 

สำหรับใครที่กำลังหางานและสนใจอยากจะร่วมงานกับ THiNKNET จริง ๆ ก็สามารถเข้าไปดูตำแหน่งงานที่ทางบริษัทเปิดรับและส่งใบสมัครได้ผ่านช่องทางที่เชื่อถือได้อย่าง JobThai

 

ดูตำแหน่งงานทั้งหมดจาก THiNKNET ได้ ที่นี่

 

กรณีที่ 2: มิจฉาชีพแอบอ้างว่าได้ข้อมูลผู้สมัครมาจาก JobThai

JobThai คือบริการแพลตฟอร์มหางานสมัครงานที่จัดทำพัฒนาโดย THiNKNET ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนนึกถึงเมื่อต้องการที่จะหางาน หาคน หรือหาโอกาสใหม่ ๆ จนเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้มิจฉาชีพหยิบเอาชื่อของ JobThai ไปใช้แอบอ้าง โดยมิจฉาชีพอาจติดต่อคนหางานผ่านทางโทรศัพท์หรือแอปพลิเคชันสนทนา อย่างเช่น LINE และอ้างตัวว่าเป็นองค์กรใดองค์กรหนึ่งที่ได้เจอประวัติของผู้สมัครงานผ่าน JobThai และอยากจะเสนองานให้ ซึ่งในความเป็นจริง มิจฉาชีพจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนนี้จาก JobThai ได้ เพราะจะมีแค่องค์กรที่ลงประกาศงานกับ JobThai เท่านั้นที่จะเห็นประวัติของผู้สมัคร

 

ในบางครั้ง มิจฉาชีพก็แอบอ้างตนเป็นบริษัทที่มีอยู่จริงบน JobThai ซึ่งถ้าคนหางานได้รับการติดต่อเสนองานมา และยังไม่แน่ใจว่าตัวเองกำลังถูกหลอกรึเปล่า ก็สามารถตรวจสอบได้ด้วยวิธีการเข้าไปเลือกดูเมนู “บริษัทที่เข้ามาดูประวัติ” ใน JobThai เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทนั้น ๆ เข้ามาดูประวัติของเราจริงรึเปล่า หรืออาจโทรฯ ถามกับบริษัทนั้น ๆ โดยตรงตามเบอร์ที่แสดงใน Official Website หรือ Social Media ของเขาว่าได้เข้ามาดูประวัติของเราจริงรึเปล่า หรือมีนโยบายการติดต่อพนักงานในรูปแบบนี้จริงรึเปล่า

 

หางานออนไลน์ยังไง... ไม่ให้ "โดนหลอก"

 

กรณีที่ 3: มิจฉาชีพอ้างตนเป็น JobThai หรืออ้างตนเป็นทีมงานของ JobThai

มีหลายคนที่ต้องเจอกับความเดือดร้อนเมื่อมิจฉาชีพนำเอาชื่อและ/หรือ Logo ของ JobThai ไปแอบอ้าง ซึ่งเราอาจพบเห็นได้ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

 

เพจปลอม

เราอาจพบเห็นเพจปลอมที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นโดยเอา Logo กับรูปภาพต่าง ๆ ของ JobThai ไปใช้เพื่อแอบอ้าง ซึ่งเพจนั้น ๆ อาจมีการโฆษณารับสมัครงานจากบริษัทต่าง ๆ รวมถึง THiNKNET โดยที่รูปแบบการทำงานไม่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของทาง THiNKNET หรือบริษัทที่แอบอ้างชื่อมาเลย โดยอาจโพสต์บนหน้าไทม์ไลน์ของเพจ และโพสต์แยกที่โฆษณาเพื่อเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ

 

ผู้ใช้งาน Facebook สามารถป้องกันตัวและรู้ทันมิจฉาชีพได้ด้วยการเช็กดูรายละเอียดเกี่ยวกับเพจนั้น ๆ อย่างละเอียดจนพอจะรู้ได้ว่าเพจนั้นเป็นเพจ Official หรือไม่ ด้วยการเข้าไปที่ดูในเมนู About (เกี่ยวกับ) ของเพจนั้น ๆ และก็เข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้

 

Contact and basic info (ข้อมูลติดต่อและข้อมูลพื้นฐาน):

เช็กดูข้อมูลในส่วนนี้ว่าตรงกับข้อมูลที่เราหาเจอใน Google รึเปล่า รวมถึงดูหมวดหมู่ของเพจ ว่าตรงกับธุรกิจของบริษัทนั้น ๆ ไหม เพราะบางทีเพจปลอมเหล่านี้ก็อาจจะมาจากการที่มิจฉาชีพซื้อเพจต่อมาอีกทีเพราะต้องการให้มียอดผู้ติดตามเยอะ และยังมีข้อมูลจากเพจเดิมหลงเหลืออยู่ ซึ่งไม่ตรงกับธุรกิจที่แอบอ้าง

 

 

Page transparency (ความโปร่งใสของเพจ):

ตรวจดูความเป็นไปของเพจนั้น ๆ อย่างละเอียด โดยสามารถดูได้ตั้งแต่ประวัติการเปลี่ยนชื่อเพจ (กรณีที่มิจฉาชีพซื้อเพจต่อมาอีกที) ไปจนถึงดูคลังโฆษณาว่าเพจนั้น ๆ มีการแสดงโฆษณาอะไรอยู่บ้าง

 

 

แอบอ้างเป็นทีมงาน JobThai

มีคนหางานบางคนที่เจอกับมิจฉาชีพที่ติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชัน WhatsApp ซึ่งหมายเลขผู้ติดต่อก็อาจขึ้นต้นด้วยหมายเลขอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ +66 (หมายเลขที่ใช้โทรศัพท์ภายในประเทศ) หมายความว่าคน ๆ นั้นอาจติดต่อเรามาจากประเทศอื่น ซึ่งมิจฉาชีพจะส่งข้อความเป็นภาษาอังกฤษที่มีเนื้อความแอบอ้างว่าตัวเองเป็นทีม Recruit จาก JobThai ต้องการที่จะเสนองานให้

 

ในความเป็นจริง JobThai เป็นแพลตฟอร์มตัวกลางที่ช่วยให้คนสมัครงานและองค์กรได้มาเจอกันโดย โดยไม่มีนโยบายให้ทีมงานของ JobThai (ซึ่งก็คือพนักงานของ THiNKNET) ติดต่อกับผู้ใช้งานโดยตรงเพื่อจัดหางานให้ ถ้ามีการพบเห็นตัวตนบนโลกออนไลน์ที่อ้างว่าเป็นทีมงานของ JobThai พร้อมชักชวนให้มาทำงาน หรือเสนองานให้โดยอาจเป็นงานแบบทำที่บ้าน หรืองานในบริษัทที่มีอยู่จริง ก็ให้สันนิษฐานเอาไว้ได้เลยว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพที่ติดต่อมาเพื่อหลอกเอาข้อมูลหรือผลประโยชน์บางอย่างจากเรา

 

รู้ทันและรับมือมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็น JobThai และหลอกลวงคนหางาน

 

ควรทำยังไงเมื่อตกเป็น “ผู้ถูกหลอก”

ก่อนที่เราจะมั่นใจว่าสิ่งที่กำลังอ่านอยู่ผ่านหน้าจอนั้นเป็นความจริงหรือไม่ เราจำเป็นต้องตรวจเช็กดูจนกว่าจะแน่ใจ อย่าเพิ่งด่วนกรอกข้อมูลส่วนตัว อย่าเพิ่งอัปโหลดภาพถ่ายของตัวเอง และอย่าเพิ่งด่วนโอนเงินไปเป็นอันขาด

 

ในบางครั้ง มิจฉาชีพอาจเข้าถึงเราและหว่านล้อมเราได้จนสำเร็จจนเราตกเป็นผู้ถูกหลอกที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น แนะนำให้แจ้งความออนไลน์ทันทีได้ผ่าน thaipoliceonline.com หรือ pct.police.go.th อีกทั้งยังสามารถปรึกษาหรือขอคำแนะนำได้ที่ “กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)” หมายเลขโทรศัพท์ 1441

 

หากพบเห็นการแอบอ้างเป็น THiNKNET หรือ JobThai ในลักษณะที่ได้ยกตัวอย่างไป หรือกรณีอื่น ๆ ที่รู้สึกว่าน่าสงสัย สามารถส่งเรื่องเข้ามาได้ที่ Facebook เพจ THiNKNET เพื่อที่ทีมงานจะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลในการเตือนภัยต่อไป

 

 

คุณสามารถติดตาม THiNKNET ได้ผ่านช่องทาง Official เหล่านี้

 

Facebook: https://www.facebook.com/thinknetcompany

X (Twitter): https://twitter.com/thinknetcompany

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/thinknetcompany/mycompany/

YouTube: https://www.youtube.com/@thinknetchannel

THiNKNET LINE Official Account: https://page.line.me/wlt0267n

THiNKNET CAREER LINE Official Account: https://page.line.me/ukx7067l

THiNKNET Official Website: https://www.thinknet.co.th/

 

 

ที่มา:

twitter.comfacebook.comtwitter.compctpr.police.go.thfacebook.comfacebook.comthanulaw.comratchakitcha.soc.go.th

tags : thinknet jobthai มิจฉาชีพ มิจฉาชีพแอบอ้างเป็น jobthai มิจฉาชีพแอบอ้างเป็น thinknet ภัยร้ายออนไลน์ แอบอ้าง



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email