สาว QA ผู้รักในการท่องเที่ยวกับ Anywhere You Can Work

สาว QA ผู้รักในการท่องเที่ยวกับ Anywhere You Can Work
11/02/21   |   7.5k

สวัสดี...เราชื่อมิ่งขวัญ

ทุกคนจะชอบถามเราว่านี่ชื่อเล่นหรอ? แล้วก็จะถามเราต่อว่าอยากให้เรียกว่า "มิ่ง" หรือเรียกว่า "ขวัญ" ดี ฮ่าๆๆ เรียกว่าอะไรก็ได้ค่า ^__^ มิ่งทำงานที่ THiNKNET มา 1 ปีกว่า ๆ ค่ะ ตอนนี้ทำงานในตำแหน่ง Quality Assurance ตัวงานคร่าว ๆ ก็ทดสอบระบบต่าง ๆ ที่เป็น Product ของบริษัทเราว่าเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งานหรือเปล่า วิธีการมีทั้งที่เป็น Manual แล้วก็ Automation เลยจ้า

 

Covid ตัวร้ายทำให้เราต้อง...Work From Home

เราโชคดีนะที่บริษัทเรามีการนำ Tools ที่ใช้ในการในการสื่อสาร, การจัดการข้อมูลต่าง ๆ ในการทำงานเข้ามาใช้ตั้งแต่ก่อนที่โควิดจะระบาดซะอีก พอเริ่มระบาดหนักขึ้นเราก็มีซ้อม work from home ก่อนที่จะเริ่มกันจริง ๆ ด้วยนะเอ้อ เพื่อทดลองใช้ tools ว่าโอเคมั้ย ติดปัญหาอะไรรึเปล่า แถมมีการพัฒนาระบบเข้า-ออกงาน ระบบลาเองด้วยนะ เป็นไงเจ๋งปะล่ะ! ละพอถึงเวลาต้อง work from home จริง ๆ สำหรับเราเลยไม่ค่อยมีปัญหาในการทำงานเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลยนะ ฮ่า ๆ มันก็มีบ้างแหละ เช่น เรื่องความแรงอินเทอร์เน็ตงี้ เราก็จัดการแก้ปัญหาซะ ติดเน็ตบ้านที่หอพักเพิ่ม พอทุกอย่างเริ่มลงตัว ก็ทำงานได้ราบรื่นเลย และความพีคคือบริษัทให้รถของบริษัทขนจอทำงาน โต๊ะทำงาน เก้าอี้นั่งทำงานไปส่งตามบ้าน ตามที่พักอะทุกคน 

 

 

 

และแล้วความเหงาก็ calling me ฮ่าๆ เราเริ่มได้คุยกับคนในทีมน้อยลง นอกจากเรื่องงานก็ไม่ได้คุยกันเลย ความสัมพันธ์ต่าง ๆ เอย ทำให้ยิ่งคุยกันน้อยลง เลยต้องหากิจกรรมาคุยกันมากขึ้น เล่นเกมส์ด้วยกันหลังเลิกงาน ทุกอย่างเริ่มค่อย ๆ ดีขึ้น เย่!! เราไม่เหงาอีกแล้ว

แต่ แต่ อาการเริ่มเบื่อห้องสี่เหลี่ยมเริ่มมาละจ้า โถ่ ๆ เริ่มอยากเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานละทีนี้ ถึงเวลาละ โควิดเริ่มเบาลง เริ่มเดินทางได้แล้ว มิ่งโทรบอกแม่ทันทีว่า "จะกลับไปนั่งทำงานที่บ้านนะแม่" คำถามยิงมารัว ๆ จ้า ทำไมล่ะ? แม่ไปรับมั้ย? บลาๆๆ ปิดท้ายด้วย...ดีเลยแม่จะได้ไม่เหงา ^o^ 

 

ไปค่ะ...เดินทางกลับบ้านเกิด go to สกลนครล่ะเบ๋อ

 

Work From Home จากบ้านเกิดทำวิถีฉันเปลี่ยน

บอกก่อนเลยว่ามิ่งเป็นคนที่ชอบเที่ยว ชอบเดินทางมาก ๆ พอต้องกลับมาอยู่บ้านเกิดแน่นอนว่า Lifestyle เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน เราเดินช็อปปี้งน้อยลง กินข้าวนอกบ้านน้อยลง โหยหาสุด ฮ่าๆๆ เพราะบ้านเราอยู่นอกเมือง การเดินทางต้องใช้เวลาประมาณครึ่งชั่งโมงอะ ช่วงแรกห้างก็ปิดประมาณ 21.00 น. (ยังพอได้ไปเดินบ้าง) พอช่วงปลายปี Covid Come Back จ้า จังหวัดประกาศให้ห้างปิด 20.00 น. พระเจ้า!! เราเลิกงานก็หกโมงกว่า เดินทางอีกครึ่งชั่วโมง ถึงก็เกือบสองทุ่ม (ไม่ไปก็ได้ T_T) ดังนั้นวันหยุดของเราก็คือหาที่เที่ยวจ๊ะ

 

        

 

แล้วทุกคน...ในหมู่บ้านเราอะ 20.00 น. คือไม่มีใครออกจากบ้านแล๊วว~ ทุกคนคิดตามนะ เราใช้ชีวิตแบบสี่ทุ่มยังมีรถวิ่งบนถนนอะ แต่นี่คือเงียบกริบ ฮ่าๆๆๆ แล้วยังต้องนอนเร็ว ตื่นเช้า เรายังม๊ายชิน ละบางวันตื่นเช้าไปส่งตาไปโรงพยาบาล กลับมาทำงาน ตอนเที่ยงไปรับตากลับบ้าน กลับเข้างานตอนบ่าย ช่วงบ่ายสามก็ไปรับหลานที่โรงเรียน เป็นไงทุกคนดูวุ่นวายสุด

 

แน่นอนว่าช่วงแรกที่กลับมาอยู่บ้านบอกได้เลยว่าต้องปรับตัวอยู่เหมือนกัน เกริ่นก่อนว่าบริษัทของมิ่งทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ค่ะ แต่ดีที่ว่าไม่ว่าเราจะทำงานที่ไหน เราสามารถจัดการเวลาได้ด้วยตัวเอง วันไหนมีธุระด่วนจริง ๆ ในระหว่างวันเราสามารถแจ้งทีมไว้ แล้วกดพักงานจากแอพพลิเคชั่นเข้า-ออกงาน เสร็จธุระค่อยกลับมาเข้างานใหม่ได้สบาย ๆ ซึ่งในส่วนของทีมมิ่งเองที่เป็นทีม QA เราต้องจะมีการ support งานด้วย ทีมเราก็จะมีการตั้ง core time ไว้ เป็น 10.00 น. - 16.00 น. แต่ถ้ามีธุระด่วนก็ต้องแจ้งทีมไว้ เพื่อจะได้หาคนไว้ support แทนเรานั่นเองค่ะ หรือตอนกลางวันเบื่อ ๆ จะออกไปนั่งทำงานที่คาเฟ่ใกล้ ๆ บ้านก็สามารถทำได้เช่นกันจ้า

 

การกลับมาทำงานที่บ้านเกิดของมิ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร "แค่มีอินเทอร์เน็ตก็ทำงานได้"

เราจัดการ! เตรียมการ! ให้พนักงานมาติดเน็ตบ้านให้ก่อนที่จะเดินทางกลับสกลนครเรียบร้อย ลุยงานต่อได้ ^o^/

 

ครอบครัว & สัตว์เลี้ยงสุดที่รัก

 

 

ช่วงแรก ๆ มันอาจจะดูชุลมุนหน่อย แต่มันก็ทำให้เราได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น ได้อยู่กับคนที่เรารักมากขึ้น ได้คุยกันมากขึ้น เราเห็นว่าแม่ไม่เหงาแล้วจริง ๆ ชวนคุยตลอด ฮ่าๆๆ ได้ไปเที่ยวด้วยกันมากขึ้น เพราะปกติแล้วเราทำงานกลับบ้านปีละ 1 ครั้งเองทุกคน พอได้กลับมาทำงานที่บ้านเราแทบไม่ต้องลากลับบ้านเลย วันลาเราเหลือไปเที่ยวเยอะแยะ นอกจากแม่ที่ดีใจ น้องหมาของเราก็ดีใจสุด ๆ นั่งเฝ้าโต๊ะทำงานทั้งวัน พอมีช่วงท่ี่ต้องกลับไปบริษัท แม่ถามทุกวันให้แม่ไปรับมั้ย เล่าให้ฟังตลอดว่าดันเต้ (น้องหมาเราเอง) มันยังนอนเฝ้าโต๊ะทำงานทุกวัน แล้วอยู่ทั้งวันเลย มันดูซึม ๆ นะ ฮ่า ๆ (อดหัวเราะไม่ได้) เรารู้ว่าแม่อยากให้กลับบ้าน อิอิ 

 

นั่นแหละ...เราว่าจริงๆ มันคือ "ความคิดถึง" ค่ะ

 

 

ถึงเวลาที่เราจะลดน้ำหนัก...อย่างจริงจัง

ถึงเวลาที่ต้องทำตามเป้าหมายเรื่องสุขภาพของตัวเองจริง ๆ ซักที ของกินอร่อย ๆ มีให้เลือกไม่เยอะละ ฮ่า ๆ เราตัดสินใจลดน้ำหนักแบบจริงจัง แบบใช้เวลาศึกษาวิธีการปรับการกินต่าง ๆ แต่ดีที่เรามีรุ่นน้องช่วยดูแลการกินให้ด้วย ทุกอย่างเลยง่ายมาก ๆ ใช้การปรับการกินเอาค่ะ แบบไม่ได้ออกกำลังกายจ้า ใช้เวลาเกือบ ๆ 3 เดือนลดมา 13 กิโล สุดยอด!! สุขภาพเราดีขึ้น รูปร่างเราดีขึ้น ไขมันเราลดลง แถมกระชับด้วย ดีใจสุด ๆ อะ เพราะเราพยายามมาหลายวิธีมากแต่ทำไม่เคยทำได้ซักที รอบนี้เราทำสำเร็จค่ะ

 

เป้าหมายต่อไปของเราคือลดต่ออีก 10 กิโลน๊า...ฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้เราด้วยค่า

 

Bedroom Makeover

เราจะได้ห้องสวยแล้วทุกคน...ห้องนอนเก่าเราถูกทำมาหลายปีละนะ ตอนนั้นคือคนอยู่ไม่ได้ออกไอเดียเลย เหมือนทำห้องตามใจช่างที่จ้างมา -_-" ฮ่า ๆ นี่ก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะเราไม่ได้อยู่ประจำ นาน ๆ กลับทีก็นอนห้องแม่ ฮี่ ๆ พอต้องกลับมาอยู่จริง ๆ คงต้องทำแล้วแหละ จะนอนห้องแม่ตลอดก็ไม่ได้แหละเนาะ แล้วเราเองก็อยากได้ห้องที่ตกแต่งตามใจเราด้วย ^^ เราเชื่อว่าทุกคนก็อยากได้ห้องที่เราอยู่แล้วสุขใจ very happy ถูกมะ? เราตั้งใจจะทำเองทุกอย่างไม่จ้างช่าง มันช่วง covid ด้วยแหละ และตอนนี้ห้องเราก็ on process อยู่นะทุกคน แต่ขออวดห้องที่เรา design คร่าวๆ ก่อน ฮี่ๆ นี่~~ ห้องนอนใหม่ของเราเองทุกคนนนนน ^_____^

 

 

 

สุดท้ายขอบคุณบริษัทที่ Support และเอื้ออำนวยความสะดวกอะไรหลายๆ อย่างในการทำงาน ขอบคุณเพื่อนร่วมงานทุกคนที่ช่วยกันปรับอะไรที่ไม่ลงตัวให้ลงตัว และทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น หากิจกรรมทำร่วมกันตลอด และปัจจุบันเรา Work From Anywhare ได้จริง ๆ (กระจายทั่วประเทศอะบอกเลย 555) ซึ่งมันก็ทำให้เราได้อยู่กับครอบครัว ได้กินข้าวกับครอบครัว ได้เที่ยวกับครอบครัว ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่เราอยากจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ แล้วความชุลมุนต่างๆ ก็ทำให้เราได้รู้จักปรับตัว และจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้นเช่นกัน

 

ถ้าใครอยากจะลองประสบการณ์การทำงานแบบ Work From Anywhere จริงๆ มาสัมผัสบรรยากาศกับเราได้ค่า ค้นหาตัวตน และความถนัดของตัวเองได้เลย ที่นี่

tags : work from anywhere thinknet thinknetlife quality assurance work from home qa software engineer flexible



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email