ทำความรู้จักงาน Technical Specialist ในบริษัท THiNKNET กัน

ทำความรู้จักงาน Technical Specialist ในบริษัท THiNKNET กัน
06/07/23   |   3.7k

สวัสดีครับผมชื่ออ๊อฟนะครับ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่บริษัท THiNKNET ตำแหน่ง Technical Specialist ครับ วันนี้ก็ขอมาเล่าถึงงานของตำแหน่งนี้กันหน่อย ว่าในแต่ละวันทำอะไรกันบ้าง? มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษไหมนะ? เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ก็ไปเริ่มกันเลยดีกว่าครับผม :)

 

หน้าที่ของ Technical Specialist ที่ THiNKNET

ความรับผิดชอบของ Technical Specialist ค่อนข้างหลากหลายครับ แต่ถ้าจะให้สรุปสั้น ๆ ก็คือการช่วยทีมพัฒนาระบบให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ให้คำแนะนำ ค้นคว้าหาข้อมูล รวมถึงการพัฒนาและดูแลระบบด้วยครับ ถ้าให้เล่าแบบละเอียดขึ้น ผมขอหยิบงานสำคัญ ๆ ที่จะได้เจอ มาเล่าสู่กันฟังเป็นข้อ ๆ แล้วกันนะครับ

  • ให้คำปรึกษาในการพัฒนาซอฟต์แวร์ - โดยเราสามารถให้คำแนะนำและช่วยตัดสินใจกับทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ว่าจะพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

  • งานออกแบบระบบ - หลาย ๆ ครั้งเราก็จะได้เข้าไปอยู่ในช่วงของการออกแบบระบบหรือการให้คำแนะนำในการวางระบบต่าง ๆ ซึ่งเราก็จะได้เจอกับความท้าทายกับงานนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Trade-Off ของการออกแบบที่อาจจะไม่ได้มีทางที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องแลกกับข้อเสียบางอย่าง

  • ค้นคว้าหาเทคโนโลยีหรือเทคนิคใหม่ ๆ - เพื่อนำมาปรับใช้กับระบบเดิมให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น

สิ่งหนึ่งที่น่าสนุกก็คือเรามีโอกาสได้เจองานที่ท้าทายและหลากหลายมากครับ มีทั้งงานที่ถนัดและงานใหม่ ๆ ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ในทุก ๆ วันครับ

 

ทักษะที่ Technical Specialist ต้องมี

พอจะเห็นภาพของตำแหน่งนี้แล้ว เรามาดูกันต่ออีกหน่อยนะครับ ว่าทักษะอะไรที่จำเป็นในการทำงานเป็น Technical Specialist บ้าง อาจจะไม่ได้ตายตัวขนาดนั้น แต่ผมขอหยิบยกส่วนที่น่าสนใจมานะครับ

  • ทักษะทางด้านเทคนิค - ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การเขียนโปรแกรม ถือว่าสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เลยครับ เพราะความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคจะทำให้เราสามารถให้คำแนะนำ, ออกแบบ, และนำองค์ความรู้ใหม่ ๆ มาปรับใช้ให้ระบบของเราดียิ่งขึ้น

  • การให้คำแนะนำและการตัดสินใจ - แน่นอนว่าเราทำงานร่วมกันกับทีมพัฒนาเราก็ควรให้คำแนะนำกับทีมได้ ยิ่งถ้ามีทักษะในการตัดสินใจด้าน Technical Design ต่าง ๆ สามารถจัดการกับ Trade-Off, Technical Debt ได้ ก็จะเป็นผลดีมาก ๆ ครับ

  • ทักษะในการมองภาพรวม ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งเราก็จะต้องถอยออกมามองภาพรวมของระบบมากขึ้น อาจจะต้องคิดว่าการแก้ระบบที่จุดหนึ่งจะส่งผลต่อจุดอื่นตรงไหนบ้าง หรือการออกแบบด้วยวิธีต่าง ๆ ส่งผลต่อภาพรวมอย่างไร

 

ทำงานจากที่ไหนก็ได้ ทำได้จริงที่ THiNKNET

ตอนนี้ที่ THiNKNET เราให้พนักงานได้ทำงานแบบ Work from Anywhere ทำให้เราสามารถเลือกสถานที่ทำงานที่เหมาะกับเราได้ และยังมีเวลาเหลือมากขึ้นจากการไม่ต้องเดินทางไปทำงานอีกด้วย ในแง่ของสถานที่ทำงาน ส่วนใหญ่ผมเลือกที่จะทำงานที่บ้านโดยจัดห้องให้เงียบ ๆ ทำให้มีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น หากวันไหนอยากเจอผู้คนก็สามารถนัดทีมเข้าออฟฟิศไปทำงานเพื่อให้หายเหงาได้เช่นกันครับ

ส่วนเรื่องการเดินทาง ผมรู้สึกว่าสามารถเริ่มงานได้ด้วยความสดชื่นมากขึ้น จากเดิมที่จะถูกตัดกำลังจากรถติดและความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ทำให้ในทุกวันนี้ Work from Anywhere ช่วยให้ผมสามารถเริ่มงานด้วยความสุขและเต็มร้อยมากขึ้น

 

แนะนำคนที่อยากมาทำงานตำแหน่งนี้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครที่ชอบความท้าทายในงานด้าน Technical, ชอบงานออกแบบและวิเคราะห์ระบบ, ชอบค้นคว้าหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น และความสนใจทำงานในตำแหน่งนี้ เตรียมตัวฝึกสกิลไว้ ถ้า THiNKNET เปิดรับสมัครเมื่อไรสมัครมาร่วมทีมด้วยกันนะครับ หรือถ้าสนใจในตำแหน่งอื่น ๆ ที่ THiNKNET ก็สามารถสมัครกันเข้ามาได้เช่นกันครับผม

 

ทำความรู้จักตำแหน่งอื่น ๆ ใน THiNKNET ทั้งหมดได้ ที่นี่

tags : thinknet lifeatthinknet technical specialist work from home work from anywhere งาน technical specialist งาน technical specialist คือ thinknet employees



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email